ลดน้ำหนักกันดีกว่า (1)

อยากจะกรีดร้องให้สุดเสียง  จากคนเคยน้ำหนัก ไม่ถึง 50 กก วันนี้ขึ้นไปจนถึง 62 กก ในระยะเวลา 4 ปี พุ่งทยานขึ้น ไม่มีวี่แววว่าจะลด น้ำหนักขึ้นเยอะ ตัวบวมขึ้น ไปไหนทุกคนทุกกันเกรียวกราว ไม่ใช่ดังหรอกนะ T_T  แต่ด้วยหุ่นและรูปร่างที่เปลี่ยนไปมากจน คนอดทักไม่ได้ ยิ่งอายุที่มากขึ้น ในวัยหลักสี่กลางๆ แล้ว ยิ่งดูอืด บวม ไม่คล่อยแคล่วเลย เริ่มรู้สึกตัว เลยอยากเริ่มลดน้ำหนักลงมาสักหน่อย เลยชักชวนกันลดให้ได้ในสิ้นปีนี้สีก 5-7 โล จะดีงาม พระราม 4 มาก อยากแก่แต่ยังเฟิตเปรี๊ยะอยู่ ช่วงนี้เลยหันมาดูแลตัวเองกันหน่อย

เราหาข้อมูลการลดน้ำหนัก และตั้งใจว่าจะลด โดยไม่อด ไม่ลำบากกับตัวเองมากนัก เลยได้ข้อสรุปที่คิดว่าน่าจะปรับเป็นแนวทางของตัวเองคือ เราจะจำกัดระยะเวลาในการกินตามรูปแบบการลดน้ำหนักแบบ IF  (วิธีลดนํ้าหนัก IF intermittent fasting) เน้นกินตามแคลลอรี่ ไม่อด แต่จำกัดระยะเวลา โดยเราเริ่มจาก 8:16 ก่อน  เราเน้นกินอาหารอร่อย และดีกับสุขภาพ  อย่างที่บอกเราไม่คลีน  และ ไม่ใช่สายคีโต ( คีโตเจนิก ไดเอต (Ketogenic Diet) เพราะคิดว่าตัวเองคงเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างนั้นไม่ได้ในระยะยาว เราเลยปรับรูปแบบการกินให้เหมาะกับตัวเอง คือจำกัดช่วงระยะเวลาการกินก่อน และต่อไปก็ค่อยเพิ่มออกกำลังกายอีก

ระยะเวลาเราเอาตามสะดวกของตัวเอง คือ เราเริ่มกินช่วงเวลา 8.00 -16.00 น. หลังจาก 4 โมงเย็น เราจะไม่กินแล้ว แต่เราจะไม่ใช่สายเคร่งจนเครียด เราจะยืดหยุ่นให้ร่างกายตัวเองได้ผ่อนคลายบาง คือ ในแต่ละสัปดาห์เราจะมีพัก 1 วัน เผื่อสำหรับวัน meeting พบปะครอบครัว เวลาไปเที่ยวบาง ส่วนรูปแบบอาหาร ไม่ได้เน้นคลีนแต่อย่างใด กินอาหารใกล้เคียงปกติ แต่จะพยายามทำอาหารทานเองให้มากที่สุด อยากให้เราเป็นคนคัดสรรอาหารที่กินด้วยตนเอง ได้กินอาหารที่ดี และมีประโยชน์กับตัวเอง เพราะถ้าเรากินตามร้านอย่างเดียว เรารู้สึกว่าจะอ้วนง่ายมาก เพราะเราเป็นพวกเสียดายของ ต้องกินให้หมด บางทีอาหารนั้นก็ทำร้ายเรา แต่เราก็กินเพราะเสียดายไง

อาหารที่เรากิน เราเปลี่ยนจากกินข้าวขาวเป็นกินข้าวกล้อง แต่บางวันก็ขาวนะ  และลดแป้งลงแต่ไม่อด อาหารผัดทอดยังกินอยู่ น้ำมันยังกินอยู่ แต่เปลี่ยนท้ำมันที่ใช้ เป็น น้ำมันรำข้าว(ทอด), น้ำมันเมล็ดทานตะวัน(ผัด), น้ำมันมะกอกและน้ำมัน เรพซีด(Canola oil หรือ Rapeseed oil )ยำ/สลัด ผักกินเยอะขึ้น พยายามให้ในหนึ่งวันต้องมีผักสักมื้อสองมื้อ เห็ดเต้าหู้ มีติดตู้เย็นไว้  เนื้อสัตว์ก็ยังกินนะ แต่ลดลง สามชั้นยังกินอยู่ หมูน้ำปลาเราก็กิน ฮิ ฮิ  โซเดียมไม่งดนะ แต่ลดลงบาง อาหารปรุงรสตลอด  ของหวานกิน ต้องมีของหวานทุกวัน บอกแล้วไง เราจะไม่อด กินของอาหย่อยเป็นอันขาด นับแคลโดยประมาณ  พยายามไม่ให้เกิน  กลางคืนก็ไม่โหยนะ เพราะเรากินอิ่มไง อาจจะมีอาทิตย์ละครั้งสองครั้งที่เรากินมื้อเย็นบ้าง เพราะกิจกรรมไม่อำนวย แต่ก็ไม่ซีเรียส เพราะเราก็กลับมากินแบบเดิมได้ไม่รู้สึกตบะแตก ก็บอกแล้วไงเราไม่อด เน้นยังกินอร่อยอยู่ก็เลยไม่รู้สึกขาดอะไร

ตอนนี้ไม่ได้ออกกำลังกาย แต่เดือนหน้าตั้งใจจะกลับไปออกกำลังกายแล้วแหล่ะ คิดถึงสวนสาธารณะ คิดถึงต้นไม้ ใบหญ้า น้ำหนักลงมาประมาณ 2.5 กก. ในระยะเวลา 2 เดือน ดูน้อยเนอะ แต่เราไม่รีบไง สิ้นปีต้องได้อย่างน้อย 55 กก แหล่ะ วันหน้าจะเอาเมนูอาหารที่ทำมาแชร์นะ ว่าเราทำอะไรกินบ้าง